2022-04-10 19:06:43
Đề án xây dựng và phát triển giai đoạn 2022-2027
Đăng ngày: 10/04/2022 07:06 PM | Lượt xem: 3.817 lượt
ĐỀ ÁN
XÂY DỰNG VÀ PHÁT  TRIỂN
TRƯỜNG THCS VÀ THPT M.V. LÔMÔNÔXỐP
GIAI ĐOẠN 2022-2027, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2032
 
 
Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp được thành lập từ năm 1992, trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã từng bước khẳng định được vị thế của mình. Được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ nhiệt thành của CMHS và các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị liên kết, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; nhà trường đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Thủ đô Hà Nội. Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp được đánh giá là một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt; là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh, học sinh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và nhân dân cả nước.

Xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2019-2024, định hướng 2030 nhằm xác định rõ hướng đi, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, đồng thời là cơ sở quan trọng cho các chủ trương, quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần cùng các trường học trong thủ đô xây dựng sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hà Nội phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
I. SỨ MỆNH, TẦM NHÌN, TRIẾT LÝ GIÁO DỤC, GIÁ TRỊ CỐT LÕI, THỰC TRẠNG, PHƯƠNG CHÂM THỰC HIỆN
1. Sứ mệnh
Xây dựng Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao; để mỗi học sinh đều được giáo dục toàn diện, có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo.
2. Tầm nhìn
Giữ vững và nâng cao vị thế của một trường nằm trong tốp những trường tư thục hàng đầu của thủ đô Hà Nội; nơi học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên  và học sinh luôn tự giác phấn đấu vươn lên vì sự phát triển của bản thân, vì danh dự và truyền thống nhà trường, đáp ứng các yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước, sẵn sàng hội nhập quốc tế.
3. Triết lý giáo dục
           NHÂN VĂN và KHAI PHÓNG
4. Giá trị cốt lõi
           Nhà trường coi trọng tính trung thực, năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, khả năng hội nhập của học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
Trung thực: là một phẩm chất nhân bản quan trọng. Học tập và thi cử phải trung thực, đánh giá kết quả học tập của học sinh phải thực chất. Có như vậy, giáo dục mới có ý nghĩa với sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.
Năng động: là phẩm chất mà đội ngũ cán bộ của Nhà trường cũng như người học cần có trong một môi trường luôn thay đổi và đầy thách thức.
Sáng tạo: là bản chất và là mục tiêu của giáo dục, nhằm kiến tạo tri thức trong một xã hội tri thức và nền kinh tế tri thức.
Tinh thần trách nhiệm: sản phẩm con người phải có tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và trong công việc.
Khả năng hội nhập: hội nhập để sống và làm việc trong một môi trường cạnh tranh đa văn hoá cần thiết hơn bao giờ hết.
5. Bối cảnh phát triển giáo dục của thủ đô, đất nước và thực trạng của nhà trường
5.1. Bối cảnh phát triển giáo dục của Thủ đô và đất nước
           Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất; hình thành phẩm chất, năng lực công dân; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.
           Ðịnh hướng mới của giáo dục Thủ đô trong thời kì hội nhập đã phát huy khả năng toàn diện và mũi nhọn chuyên sâu của từng trường bằng cạnh tranh lành mạnh trong xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Ðây là bước đột phá để chuyển quản lí trường học từ quản lí hành chính sang quản lí chất lượng và hiệu quả giáo dục, tiến đến giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội cho nhà trường. Ðây là động lực chủ yếu để phát triển giáo dục và đào tạo, giúp các trường sớm thay đổi nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy các bộ môn.
           Là một trường phổ thông trong hệ thống giáo dục thủ đô, trường THCS và THPT M.V Lômônôxốp  có một vai trò nhất định trong việc hoàn thành sứ mệnh đổi mới giáo dục thủ đô và đất nước, đã và đang là một trong những trường tư thục đi đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục.
5.2. Điểm mạnh
           Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp tọa lạc tại  Khu đô thị Mỹ Đình 2 – đường Lê Đức Thọ - Nam Từ Liêm – Hà Nội. Đây là một địa điểm có môi trường trong lành và cảnh quan thân thiện, phù hợp cho phát triển giáo dục. Trường được xây dựng trên khuôn viên rộng rãi (6.065 m2) với 05 khu nhà, trong đó có 01 khu phục vụ công tác hành chính, 04 khu còn lại dùng cho hoạt động dạy và học. Trường có 02 sân chơi: sân 1 (trên 1.500 m2) sử dụng cho các sự kiện giáo dục, văn hóa, văn nghệ của toàn trường; sân 2 (gần 2.000 m2) dành riêng cho hoạt động thể dục thể thao, quân sự, PCCC,..
           Tất cả các phòng học của trường đều được trang bị cửa kính, điều hòa, bảng chống lóa chống bụi, hệ thống đèn chiếu sáng và bàn ghế đạt chuẩn, tủ đựng đồ cho học sinh. Trường có phòng Thí nghiệm, phòng Chuyên đề, phòng Tin học và Thư viện hiện đại với đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ giáo viên và học sinh. Nhà Đa năng (gần 300 m2) là nơi tiến hành các hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, tổ chức các Câu lạc bộ Ngoại khóa. Phòng Tổ chức sự kiện (550 m2) đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu, giáo dục, rèn luyện trong suốt năm học.
           Bếp ăn rộng rãi, vệ sinh, được đấu thầu bởi các công ty chuyên nghiệp, có thể phục vụ 4.000 suất ăn mỗi ngày. Nguồn thực phẩm đảm bảo sạch sẽ, an toàn và cân đối về dinh dưỡng.
           Sĩ số của mỗi lớp chỉ từ 30 đến 36 học sinh, đây là điều kiện rất thuận lợi để chăm sóc các em và triển khai các phương pháp dạy học hiện đại.
           Tiền thân của trường THCS và THPT M. V. Lômônôxốp là các lớp Chất lượng cao của trường Phổ thông Chuyên Ngoại ngữ - ĐH SPNN – ĐH QG HN; và tên ban đầu của trường khi mới được thành lập  là trường Phổ thông Bán công Cấp 2, 3 Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội. Đến nay, trường đã vượt qua chặng đường hơn 26 năm xây dựng và phát triển, với bề dày thành tích đáng nể. Giáo viên của trường đã đạt nhiều giải thưởng trong nước và Quốc tế cho hoạt động giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, thay sách giáo khoa, viết sách tham khảo, chế tạo đồ dung dạy học, dạy thí điểm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy trên đài Truyền hình Việt Nam, … Với đội ngũ 103 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó có 1 tiến sĩ, 31 giáo viên có trình độ thạc sĩ), nhà trường đang sở hữu đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và năng động.
           Các thế hệ học sinh đã đem về cho trường 11 giải Quốc tế, 14 giải Quốc gia, 385 giải Thành phố, 753 giải Quận Huyện chỉ riêng các bộ môn văn hóa; cùng 392 giải thể dục thể thao và văn nghệ các cấp. Đến nay, từ cái nôi đào tạo THCS và THPT M. V. Lômônôxốp, nhiều giáo viên đã trở thành lãnh đạo tốt, giáo viên giỏi tại các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước. Học sinh trưởng thành từ mái trường Phổ thông Bán công Cấp 2, 3 Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội trước đây và THCS và THPT M. V. Lômônôxốp sau này đều tự tin vững bước vào các trường THPT có chất lượng, các trường Chuyên; trở thành những sinh viên năng động, giỏi giang; thành những con người có đạo đức và tài năng cống hiến trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt, trải qua bao năm tháng, tình cảm bạn bè thân thiết và tình nghĩa thầy – trò gắn bó, thái độ sống nhiệt thành và năng nổ, ý thức trách nhiệm cao với công việc, phong thái tự tin trong thời đại hội nhập đã làm nên thương hiệu Lômônôxốp – một trong những trường Ngoài công lập tiên phong của thành phố Hà Nội và cả nước.
           Các tổ chức chi bộ, công đoàn, đoàn TNCS HCM, đội TNTP HCM của trường đều hoạt động rất hiệu quả, đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan cấp trên và sự tín nhiệm của giáo viên, học sinh; 4 năm liền lien tiếp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. Đặc biệt, Hội tình nguyện Green là tổ chức tình nguyện duy nhất do học sinh tự thành lập, tổ chức và duy trì hoạt động hiệu quả trong hệ thống các trường học tại Hà Nội. Mối quan hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh luôn được xây dựng trên cơ sở thân thiện, cởi mở, vì sự tiến bộ của các em học sinh và sự phát triển của nhà trường.
           Một trong những thế mạnh của trường là giao lưu và hợp tác quốc tế. Trường là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia Dự án Giảng dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp do chính phủ Pháp phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam triển khai. Trường đã tiến hành dạy tiếng Trung Quốc cho học sinh từ bậc THCS trong nhiều năm. Trường cũng thực hiện một số đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiếng Đức, tiếng Nhật. Trường là đối tác giáo dục của chính phủ Đức, được đầu tư cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, nhân lực và các chiến dịch giao lưu văn hóa, giáo dục, trao đổi học sinh; năm nay cũng là năm thứ 10 trường tham gia dự án PASCH của chính phủ Đức. Hàng năm, học sinh của trường có cơ hội tham gia trại hè Anh ngữ tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Trường cũng đã kết nghĩa với nhiều tổ chức giáo dục có uy tín tại Mĩ, Úc, Niu Di-lân, Sinh-ga-po, Thụy Sĩ, Nhật Bản… Học sinh của trường được học ngoại ngữ với cả giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ; có thể đăng kí chương trình tiếng Anh tăng cường phục vụ giao lưu, chuẩn bị tốt cho du học.
            Trường THCS và THPT M. V. Lômônôxốp luôn hướng tới triết lý giáo dục “NHÂN VĂN và KHAI PHÓNG”, luôn trung thành với phương châm giáo dục toàn diện: giúp học sinh củng cố tri thức, rèn luyện thể lực, trau dồi vốn sống, hoàn thiện nhân cách. Các hoạt động giáo dục của nhà trường trước mắt để phục vụ mục tiêu tạo nguồn học sinh sinh viên cho các trường Chuyên, trường THPT chất lượng cao tại Hà Nội, trường Đại học có uy tín trên cả nước; tự tin hội nhập quốc tế, có thể du học ngắn hạn hoặc dài hạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đích đến lâu dài của trường là đào tạo cho đất nước những công dân tiên tiến, vừa có tri thức và đạo đức, vừa năng động, sáng tạo, tự tin – xứng đáng là những người chủ của tương lai.
5.3. Điểm yếu
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Do đặc thù là trường tư thục, một số giáo viên trẻ chưa thực sự yên tâm công tác; sau một thời gian được nhà trường đầu tư tiến bộ về chuyên môn đã thuyên chuyển công tác về các trường quốc lập.
- Chất lượng học sinh: Một bộ phận nhỏ học sinh ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt, thiếu sự quan tâm của gia đình.
- Cơ sở vật chất: chưa đạt chuẩn quốc tế, phần nào có ảnh hưởng đến công tác giáo dục toàn diện của Nhà trường.
5.4. Cơ hội
- Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đã tạo ra không khí phấn khởi trong toàn Ngành giáo dục và các nhà trường. Đây cũng là cơ hội lớn để các nhà trường định ra những chiến lược góp phần thay đổi toàn diện nền giáo dục nước nhà.
- Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu Nhà trường hiện nay có sự thống nhất cao trong quan điểm giáo giục, phân cấp điều hành, đầu tư toàn diện.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên từng bước được trẻ hóa, được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp.
- Nhận thức về giáo dục và nhu cầu giáo dục dịch vụ chất lượng cao của xã hội phát triển nhanh chóng. Mô hình giáo dục chất lượng cao của Nhà trường phù hợp với định hướng phát triển giáo dục chất lượng cao của Thủ đô, được nêu trong Chương trình số 07 của Thành ủy Hà Nội.
- Nhà trường có được sự tín nhiệm của học sinh và CMHS trong Thủ đô và một số tỉnh lân cận.
- Quá trình hội nhập giáo dục diễn ra nhanh, mạnh mở ra cơ hội hợp tác của Nhà trường với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.
 
 
5.5. Thách thức
- Đòi hỏi ngày càng cao và liên tục đổi mới, cập nhật các xu thế mới trên thế giới về chất lượng giáo dục của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên phải liên tục học hỏi, đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục.
- Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà trường trong Thủ đô về CSVC, chăm sóc học sinh, chương trình học…, một số trường mới ra đời có sự vượt trội về CSVC tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng.
- Sự tác động của những tiêu cực do mặt trái cơ chế thị trường, ngoài xã hội mang lại.
6. Các vấn đề ưu tiên
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có chế độ đãi ngộ tốt và xây dựng môi trường làm việc tốt để những giáo viên, nhân viên giỏi yên tâm gắn bó với nhà trường lâu dài. Đặc biệt quan tâm xây dựng khối đoàn kết vững bền trong Nhà trường.
- Đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Giữ vững chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn.
- Củng cố cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý. Đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và số hóa.
- Nâng cao uy tín và khẳng định thương hiệu Nhà trường.
 
II. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục tư thục tiên tiến, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thủ đô và đất nước, cập nhật từng bước với giáo dục khu vực và thế giới.
- Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội.
 
 
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, tâm huyết với nghề, giàu lòng yêu trẻ; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tác phong chuyên nghiệp hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Kiện toàn Ban giám hiệu gồm Hiệu trưởng và 1 Phó Hiệu trưởng.
- Xây dựng khối Đại đoàn kết trong nhà trường.
2.2. Học sinh
- Qui mô: Số lớp học: 67 lớp              Số học sinh: 2.300 học sinh.                                                                                                                                         
Chỉ có mô hình lớp 30-36HS.
Học sinh học bán trú 2 buổi/ngày.
Chương trình học: Học sinh học chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo vào buổi sáng, buổi chiều học nâng cao để thi chuyên đối với học sinh THCS và thi Đại học đối với học sinh THPT; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất… hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Tăng cường học ngoại ngữ và tạo được môi trường đa ngôn ngữ.
2.3. Cơ sở vật chất
- Phòng học, phòng làm việc được sửa chữa nâng cấp, trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.
- Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng chức năng được trang bị, nâng cấp theo hướng hiện đại hướng tới thực hiện tốt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp”, an toàn, trong sáng, lành mạnh.
- Xây dựng Phòng thực hành Công nghệ, phòng dạy Âm nhạc và dạy Mỹ thuật hiện đại; chỉnh sửa Nhà tập đa năng hiện đại và đạt tần suất sử dụng cao.
3. Các chỉ tiêu chính
3.1.Giáo dục toàn diện
- Chất lượng học tập:
                     + Học lực Giỏi chiếm 34%, Khá chiếm 50%
                    + Tỉ lệ học sinh có học lực yếu, kém dưới 1 %.
+ Học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp THPTđạt 100 %, 90% HS đỗ ĐH-CĐ; học sinh lớp 9 thi đỗ vào các trường chuyên đạt 15%
- Chất lượng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống :
                    + Chất lượng đạo đức: Hạnh kiểm Tốt đạt 88%, Hạnh kiểm Khá đạt 8%.
+  Học sinh được trang bị các kĩ năng sống cơ bản, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.
3.2. Đào tạo mũi nhọn
 Chỉ tiêu hàng năm:
  • Văn hóa: có ít nhất 01 giải Quốc gia, 5 giải Thành phố, 20 giải cấp Quận (THCS), Cụm (THPT.
  • Văn nghệ, thể dục thể thao: 02 giải Thành phố, 02 giải cấp Quận (THCS), Cụm (THPT)
3.3. Danh hiệu thi đua
           - Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp Thành phố.
           - Kiểm định lại năm 2022 đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất)
           - Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu;
           - Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong đều được khen của Quận, Thành phố.
3.4. Phát triển đội ngũ cán bộ
           Phát triển đội ngũ cán bộ, đặc biệt là về chất lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực, kiến thức, kĩ năng đạt chuẩn quốc tế. Mỗi giáo viên đều xây dựng được hình ảnh riêng, gắn với thương hiệu của trường.
           - Số cán bộ giảng dạy: 102 giáo viên, 100 cán bộ, nhân viên. Tỉ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu đạt 97%.
           - Số đảng viên: 28.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên được đánh giá Giỏi trên 50%, Khá trên 40%.
- 100%  giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong giảng dạy.
           - 100% giáo viên ngoại ngữ  đạt chuẩn theo Đề án Ngoại ngữ 2020.
- Nâng cao trình độ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ.
- Mỗi năm thực hiện một chủ đề đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường số lượng chuyên đề có chất lượng cao trong mỗi năm học.
3.5. Hội nhập quốc tế
           - Tăng cường và đẩy mạnh các lớp dịch vụ chất lượng cao đáp ứng nguyện vọng cho con du học của nhiều CMHS.
           - Hợp tác ổn định, lâu dài với 2-3 tổ chức cung ứng giáo viên nước ngoài chất lượng cao cho dạy và học ngoại ngữ.
           - Làm tốt công tác đối ngoại nhân dân: tăng cường giao lưu hợp tác, trao đổi học sinh với các trường quốc tế đã và đang kết nghĩa với nhà trường.
           - Mỗi năm có ít nhất 01 đoàn giáo viên, 03 đoàn học sinh giao lưu và học tập ở nước ngoài.
 
 
3.6. Cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy và học, dịch vụ giáo dục chất lượng cao
           - Sử dụng tốt, hiệu quả cơ sở hiện tại của trường, duy trì các giá trị văn hóa, truyền thống, thương hiệu của Nhà trường.
           - Có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt, phục vụ cho việc dạy và học.
           - Các phòng chuyên đề, phòng dạy mẫu, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện đạt chuẩn và hiện đại.
3.7. Tạo được nguồn lực tài chính bền vững, công khai
           - Tạo được nguồn lực tài chính bền vững ngoài ngân sách nhà nước đáp ứng cơ bản yêu cầu xây dựng và phát triển Trường đạt chuẩn Quốc gia.
           - Hàng năm mức lương của cán bộ, giáo viên, nhân viên tăng từ         15-20%. Đảm bảo mức thu nhập của cổ đông ít nhất như các giai đoạn trước.
           - Công khai tài chính; công khai các khoản thu, chi. Thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước đầy đủ.
III. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh
- Xây dựng và duy trì sự đoàn kết trong nhà trường, giữ vững sự thống nhất cao giữa Chi ủy, HĐQT và BGH.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu giáo dục, chuẩn kiến thức và kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Đi tắt đón đầu để chuẩn bị cho chương trình thay SGK và đổi mới chương trình của BGD&ĐT. Đưa dạy học STEM vào các bộ môn Khoa học.
- Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lí thuyết với thực tiễn; giáo dục cho học sinh có được những kĩ năng sống cơ bản và hội nhập quốc tế.
- Giữ vững và phát huy truyền thống bồi dưỡng học sinh Giỏi.
- Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách đội thiếu niên, cố vấn Đoàn trường, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với  nhà trường; hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Hàng năm có đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên công khai, dân chủ. Tôn vinh, khen thưởng kịp  thời những thầy cô giáo có thành tích cao và đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường, đồng thời có xem xét, giảm biên chế những cán bộ, giáo viên không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
-  Mỗi năm phải có một chủ đề mới trong đổi mới phương pháp học, tiến tới xây dựng “Công nghệ dạy học hiện đại”.
- Thu hút giáo viên giỏi về giảng dạy tại nhà trường. Phát hiện những sinh viên sư phạm ở các lớp chất lượng cao (là học sinh chuyên) tốt nghiệp loại giỏi để bồi dưỡng, bổ sung vào đội ngũ giáo viên.
- Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng Chuyên môn, phòng Nhân sự.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản, khai thác sử dụng đạt hiệu quả, lâu dài :
+ Sửa chữa, nâng cấp dần các phòng học khu nhà A, C. Sửa mới khu nhà D của khối Tiểu học tạo nguồn học sinh chất lượng cao cho khối THCS.
+ Chỉnh trang lại Phòng truyền thống.
+ Tiếp tục nâng cấp trang thiết bị cho khu vệ sinh của giáo viên và học sinh.
+ Đầu tư các thiết bị: Hàng năm mua mới bổ sung các trang thiết bị cần thiết cho phòng học bộ môn, phòng dạy học đa năng hiện đại.
+ Sửa lại phòng dạy Mỹ thuật, phòng Đoàn Đội, Văn phòng; nâng cấp nhà đa năng phù hợp với yêu cầu thực tế của giáo dục thể chất.
- Phụ trách: Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu điện tử, thư viện điện tử,…góp phần nâng cao chất lượng quản lí, dạy và học. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính và các phần mềm ứng dụng phục vụ cho công việc. Chủ động triển khai các lớp tập huấn phổ biến CNTT, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho CB-GV-CNV.
- Xây dựng hệ thống quản lí và liên kết thông tin đồng bộ trong nhà trường, đảm bảo hiệu quả quản lí hành chính. Phối hợp chặt chẽ với CMHS qua nhiều kênh thông tin để thực hiện công tác quản lý học sinh chặt chẽ, hiệu quả.
-  Xây dựng website, fanpage của nhà trường tích hợp được 02 yêu cầu trên.
 - Phụ trách: Phó Hiệu trưởng, chuyên viên về CNTT.
 
 
5. Huy động nguồn lực xã hội, công khai tài chính
+ Nguồn lực tài chính: nguồn xã hội hóa giáo dục; các nguồn từ giảng dạy, phúc lợi của nhà trường,... Công khai các nguồn thu, chi. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước.
Dự kiến thu chi Tài chính trong 6 năm học 2021-2022 đến 2026-2027
Năm học Số HS Tổng thu
VND
Chi sửa chữa CSVC,
Mua trang thiết bị
 
(10%)
Chi lương GV-CNV, bảo hiểm, phúc lợi
 
(65%)
Chi khác
 
 
 
 
(25%)
2021-2022 2.300 36.800.000.000 3.680.000.000 23.920.000.000 9.200.000.000
2022-2023 2.300 39.100.000.000 3.910.000.000 24.415.000.000 9.775.000.000
2023-2024 2.300 39.100.000.000 3.910.000.000 24.415.000.000 9.775.000.000
2024-2025 2.300 39.100.000.000 3.910.000.000 24.415.000.000 9.775.000.000
2025-2026 2.300 39.100.000.000 3.910.000.000 24.415.000.000 9.775.000.000
2026-2027 2.300 39.100.000.000 3.910.000.000 24.415.000.000 9.775.000.000
- Xây dựng nhà trường văn hoá, thân thiện; thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường:
+ Nguồn lực vật chất: khai thác tối đa công năng của cơ sở vật chất của nhà trường (khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ, trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học...) trên cơ sở đảm bảo tính hợp lí, tiết kiệm.
          - Phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, kế toán, Ban đại diện CMHS.
 
6. Tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, gắn kết toàn cầu
           - Duy trì và phát huy mối quan hệ, kết nghĩa với các trường quốc tế trong nhiều năm qua. Mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục nước ngoài.
           - Thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân. Làm tốt các dự án về ngoại ngữ, tạo môi trường đa ngôn ngữ.
- Tăng cường các đoàn học tập kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài cho lãnh đạo, giáo viên trong Nhà trường.
 
7. Đầu tư tạo nguồn học sinh chất lượng cao
           - Đầu tư cho khối Tiểu học để tạo nguồn tuyển sinh vào lớp 6 với chất lượng cao.
           - Tăng cường tuyên truyền và có chế độ giảm kinh phí đóng góp để các học sinh khối 9 của Nhà trường tiếp tục theo học bậc THPT.
           - Có chế độ học bổng, giảm học phí cho các học sinh giỏi, học sinh vượt khó…
8. Nâng cao uy tín và khẳng định thương hiệu
- Bằng kết quả giáo dục, chăm sóc học sinh, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, nâng cao uy tín và khẳng định thương hiệu của Nhà trường.
- Xây dựng hình ảnh của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên gắn với thương hiệu của trường.
- Tuyên truyền, xây dựng và phát huy mạnh mẽ truyền thống Nhà trường. Tổ chức tốt Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập trường.
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng: Hàng năm đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp thành phố, được khen cao trong Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường.
- Phát huy tính tự giác của mỗi thành viên trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ của bản thân, đồng thời tuyên truyền các thông tin tích cực góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của Nhà trường.
9. Phân trách nhiệm của Hội đồng quản trị (sẽ đổi thành Hội đồng trường khi có quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội) và Hiệu trưởng theo đúng quy định của trường tư thục.
9.1) Hội đồng quản trị
           Hội đồng quản trị có trách nhiệm và quyền tự chủ quyết định các vấn đề qui hoạch, kế hoạch phát triển, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản và đối ngoại của trường.
Hội đồng quản trị (HĐQT) là tổ chức đại diện quyền sở hữu nhà trường, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của nhà trường.
- Quyết định phương hướng, mục tiêu, chiến lược, quy hoạch, các dự án và kế hoạch phát triển của trường trên cơ sở chỉ tiêu kinh tế - tài chính do Hội đồng cổ đông (HĐCĐ) giao. Quyết định về Quy chế hoặc sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của trường theo nghị quyết của HĐCĐ.
- Quyết định tuyển dụng, giao kết Hợp đồng lao động, xếp lương, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức BGH (HT, PHT), kế toán trưởng theo nghị quyết của HĐCĐ, HĐQT, hoặc theo đề nghị của HT; Đề nghị các chức danh BGH để cấp trên công nhận.
- Quyết định về việc giới thiệu, bổ sung, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên HĐQT theo nghị quyết của HĐCĐ; Giải quyết các yêu cầu đột xuất về việc bổ sung, thay đổi thành viên HĐQT trong nhiệm kỳ và đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập trường công nhận;
- Chủ động trong các hoạt động đối ngoại. Tìm các đối tác hợp tác đào tạo, định rõ mức độ hợp tác của từng đối tác.
9.2 Hiệu trưởng
Hiệu trưởng điều hành dạy và học và thực hiện các công việc được giao.
        Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động dạy và học của nhà trường; chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan quản lý giáo dục và trước HĐQT về việc thực hiện các quy định, quy chế về giáo dục - đào tạo, bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục - đào tạo và những hoạt động khác của trường trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
9.2.1/ Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học
- Xây dựng kế hoạch tuyển sinh hàng năm phù hợp với qui định của Sở và Phòng GD&ĐT và tuân theo nghị quyết của HĐQT. Chú ý đảm bảo 03 công khai theo qui định của ngành.
- Xây dựng các kế hoạch về công tác chuyên môn: kế hoạch giảng dạy các bộ môn; kế hoạch kiểm tra việc thực hiện qui chế, nề nếp chuyên môn; kế hoạch thực hiện các môn tự chọn, GD quốc phòng, hướng nghiệp; kế hoạch dạy và học buổi thứ hai; kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp; kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu; kế hoạch thi HS giỏi các cấp; kế hoạch thi GV giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm của GV; kế hoạch xét tốt nghiệp THCS, thi THPT Quốc gia; kế hoạch làm đồ dùng dạy học và mua sắm trang thiết bị; kế hoạch xây dựng thư viện tiên tiến và các kế hoạch khác theo qui định của ngành.
- Xây dựng các kế hoạch về công tác đức dục: kế hoạch tuần GDCD đầu năm; kế hoạch phòng chống tệ nạn xã hội (ma túy, chơi trò điện tử bạo lực...), phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ; kế hoạch xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực; kế hoạch chống các tiêu cực trong ngành giáo dục; kế hoạch chữ thập đỏ trường học; kế hoạch xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp; kế hoạch xây dựng nhà trường văn hóa-nhà giáo mẫu mực-học sinh thanh lịch; kế hoạch tham quan cắm trại hàng năm; chỉ đạo làm kế hoạch công tác chủ nhiệm, các chương trình công tác của Đoàn thành niên CSHCM, Hội liên hiệp thanh niên, Đội thiếu niên TPHCM và xây dựng các kế hoạch khác theo qui định của ngành liên quan tới giáo dục đạo đức và rèn luyện của HS. 
9.2.2/ Phụ trách các Hội đồng sư phạm, Hội đồng đức dục, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỉ luật HS-GV và các hội đồng khác (nếu có). Phụ trách nhóm trợ lí và nhóm chuyên viên theo sự ủy quyền của HĐQT.
9.2.3/ Quản lý giáo viên, nhân viên dưới quyền; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên dưới quyền; kí kết Hợp đồng lao động, xếp lương, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức giáo viên, nhân viên dưới quyền (trợ lí, chuyên viên, TKHĐSP, tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng CM....) sau khi hội ý với HĐQT
9.2.4/  Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ; quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh theo quy định của ngành; thực hiện các qui định về chuyển trường, nhận HS về trường, cấp phát bằng tốt nghiệp PT, giấy chứng nhận, giấy giới thiệu... và các giấy tờ hồ sơ liên quan tới HS.
9.2.5/ Lập dự toán hàng năm những phần liên quan tới các hoạt động dạy và học, báo cáo trình HĐQT phê duyệt.
9.2.6/ Thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên, HS theo Nội qui; tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường.
10. QUI ĐỊNH VỀ KÍ VĂN BẢN
10.1. Chủ tịch Hội đồng quản trị: ký các văn bản liên quan tới các hợp đồng kinh tế (sửa chữa, mua sắm...), hợp đồng xe ô tô chuyên chở HS, HĐ nấu ăn cho HS do HĐQT đề nghị, các chế độ lao động của nhà trường, các nghị quyết - quyết định của Hội đồng cổ đông, Hội đồng trường, Hội đồng quản trị. Kí hợp đồng lao động với thành viên BGH và kế toán trưởng.
10.2. Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị: ký các văn bản liên quan tới Chủ tài khoản như báo cáo thuế, báo cáo tài chính, ký duyệt thu-chi trong nhà trường và ký các văn bản khác về kinh tế nếu được Chủ tịch HĐQT ủy quyền.
10.3. Hiệu trưởng: ký các văn bản liên quan tới công tác chuyên môn điều hành dạy và học như: học bạ, sổ điểm, thẻ học sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, các bản đăng ký dự thi, giấy giới thiệu cho GV- HS, các báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của ngành...; ký các hợp đồng lao động với GV-NV (ngoài thành viên BGH và kế toán trưởng) theo phân công của HĐQT; kí các hợp đồng hợp tác đào tạo – liên kết, HĐ may đồng phục cho HS, HĐ bảo hiểm sau  khi được HĐQT duyệt.
10.4. Phó Hiệu trưởng: Được ký các văn bản liên quan tới công tác chuyên môn điều hành dạy và học theo ủy quyền của Hiệu trưởng.
 
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến, tuyên truyền kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược được thông qua Hội đồng trường, trình SGD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm; phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên,  CMHS, học sinh và các tổ chức cá nhân có liên quan đến nhà trường.
 
 
 
2. Tổ chức
a) Thành lập Ban chỉ đạo gồm: Chi ủy, Hội đồng quản trị, BGH, Chủ tịch công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn,Tổng phụ trách đội thiếu niên, Bí thư đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
b) Tổ chức thực hiện: Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai và thực hiện kế hoạch chiến lược. Đánh giá, sơ kết, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Hàng năm đều có tổng kết đánh giá việc thực hiện kế hoạch chiến lược.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2022 - 2025 đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Về cơ bản xây dựng được đội ngũ giáo viên nòng cốt làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn học. Thực hiện tốt việc đổi mới và chương trình giáo dục phổ thông mới. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lí thông tin trong nhà trường. Quan tâm và đầu tư vào khối Tiểu học tạo nguồn học sinh cho khối THCS.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2026 -  2032: Hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường theo hướng hiện đại hóa. Đảm bảo sự phát triển nhà trường mang tính bền vững, hoàn thành các mục tiêu chiến lược đặt ra.
4. Phân công thực hiện
- Chi bộ lãnh đạo nhà trường và các tổ chức, thành viên trong nhà trường phối hợp thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra .
Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà trường trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.
- Các Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đề xuất những giải pháp để thực hiện đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
- Các Tổ trưởng chuyên môn và người phụ trách các đoàn thể: Căn cứ chiến lược này và kế hoạch hàng năm của nhà trường để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của tổ, của bộ phận; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Đánh giá tình hình, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
           - Cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ để xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chung của nhà trường.
           - Ban đại diện cha mẹ học sinh: Phổ biến, triển khai chiến lược trong các phiên họp phụ huynh học sinh, đóng góp các giải pháp, phối hợp và hỗ trợ  nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
 
VI. KẾT LUẬN
Kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển  nhà trường trong thời gian 5 đến 10 năm tới,  giúp nhà trường xây dựng mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể trong từng năm học. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân d&