2024-07-29 08:31:19
CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2024 – 2025
Đăng ngày: 29/07/2024 08:31 AM | Lượt xem: 856 lượt
Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp mỗi năm học đều lựa chọn chủ đề gắn với mục tiêu, thực tiễn của Nhà trường, hướng tới những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của học sinh mang tinh thần “Nhân văn - Khai phóng. Năm học 2023-2024, Nhà trường đã thực hiện tốt chủ đề: "KỈ LUẬT - TRÁCH NHIỆM - CHÍNH TRỰC", được cha mẹ học sinh đồng thuận, hưởng ứng. Năm học 2024-2025, tiếp nối chủ đề đó, Nhà trường lựa chọn chủ đề: "LỄ PHÉP - KỈ LUẬT - TRÁCH NHIỆM”.

Lễ phép là thái độ đúng mực của người nhỏ tuổi đối với người lớn tuổi. Sự lễ phép được biểu hiện qua thái độ, lời nói lịch sự, hành vi lễ độ, biết “dạ, thưa”; nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”; vâng lời cha mẹ, ông bà, thầy cô,... Khi gặp gỡ, giao tiếp với người lớn phải tôn kính, biết chào hỏi lịch sự, ngôn từ đúng mực, đúng vị trí xã hội; chú ý lắng nghe và đáp lời khi giao tiếp; khi đi phải biết chào,… Không to tiếng, lời lẽ thô bạo, vô lễ đối với người lớn. Lễ phép không phải là khúm núm hoặc thiếu tự tin trong giao tiếp. Lễ phép tạo nên nhân cách đẹp ở con người, hướng con người đến “chân - thiện - mĩ”, giúp duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp, bền chặt, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và nhân ái. Người biết lễ phép, khiêm nhường luôn được mọi người yêu quý.

Kỉ luật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân, cũng như trong việc xây dựng tập thể. Kỉ luật có thể được hiểu bao gồm: kỉ luật cá nhân và kỉ luật trong tổ chức. Kỉ luật cá nhân hay kỉ luật tự thân là sự kiểm soát và tự chủ về hành vi, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân, tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn hoặc lịch trình cụ thể đã đặt ra, giúp con người biết sống có trách nhiệm, phát triển những thói quen tốt, mang lại nhiều giá trị tích cực, đồng thời khiến người khác cảm thấy tin tưởng và tôn trọng hơn. Kỉ luật tự thân giúp mỗi người chinh phục ước mơ, đạt được tự do, hạnh phúc, trở nên hoàn thiện và có thể làm nên thành tựu. Kỉ luật trong tổ chức là việc tuân thủ các quy tắc, quy định và yêu cầu của tổ chức đó. Kỉ luật là sức mạnh, giúp duy trì trật tự, thực hiện tốt các kế hoạch, mục tiêu. Học sinh cần thực hiện tốt Nội quy của Nhà trường, quy định của lớp học, không vi phạm điều cấm trong nhà trường.

Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức đối với những việc làm, lời nói, hành vi của mình, bảo đảm tính đúng đắn, nếu sai trái thì phải chịu hậu quả. Trách nhiệm trước hết với bản thân, tiếp đó là với mọi người, với tập thể, với cộng đồng. Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm đó là luôn sẵn sàng, cố gắng, nhiệt huyết để hoàn thành công việc; khi phạm lỗi dám đứng ra nhận lỗi và sửa sai; có lòng bao dung, vị tha, giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Học sinh cần có trách nhiệm cao trong rèn luyện, học tập, trong các hoạt động tập thể cũng như trong cuộc sống. Người có trách nhiệm là người có nhân cách đẹp và có ích cho tập thể, cho cộng đồng.

Chủ đề năm học là căn cứ để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của các bộ phận trong Nhà trường, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2024 – 2025, góp phần xây dựng Trường học hạnh phúc và giúp mỗi học sinh phát triển, hoàn thiện nhân cách.