Hướng tới giáo dục khai phóng
Khẩu hiệu của Trường Lô mô nô xốp còn nhấn mạnh đến “Sống trách nhiệm yêu thương” - theo thầy Nguyễn Phú Cường, có thể hiểu đây chính là giáo dục khai phóng - làm thế nào để khơi gợi các em, giúp các em tìm ra chân lý, tự tin hơn.
Các giáo viên nhà trường tổ chức chuyên đề học tập, mời chuyên gia đến trường để nói về lòng biết ơn thầy cô, bố mẹ, kể những câu chuyện súc tích, những tấm gương cụ thể… Sống trách nhiệm yêu thương không chỉ với thầy cô, với bố mẹ mà còn là với xã hội, với người nghèo, với những người có hoàn cảnh khó khăn. Không phải là chỉ có những hoạt động chuyên đề mà trong mỗi giờ học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… cũng lồng ghép những nội dung này để xây dựng cho các em nhân cách, để các em dần thấm nhuần những nội dung này.
Trường Lômônôxốp rất chú ý đến các hoạt động của đội thiếu niên, đoàn thanh niên. Mỗi buổi họp là một buổi để các em chủ động xây dựng chương trình học tập cho mình và các bạn cùng lớp. Quan điểm của các thầy cô là để các em được tham gia trong xây dựng nội dung chương trình, phát huy tính sáng tạo của học sinh và tạo ra những bài học gần gũi, thiết thực với các em, qua đó tự xây dựng nhân cách cho mình.
Hỏi thầy Chủ tịch Hội đồng Quản trị, rằng có phải trường có nhiều tiền thì sẽ dễ dàng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục khai phóng không? Thầy khẳng định: Yếu tố quan trọng nhất chính là con người!
Trường đặt yêu cầu với giáo viên cần chủ động sáng tạo. Giám hiệu cũng đề ra 15 yêu cầu với giáo viên, để nói rằng các thầy cô giáo dục Chân Thiện Mỹ, bản thân các thầy cô đối xử với nhau, Hội đồng quản trị đối xử với người lao động cũng cần chú ý. Từ cô trông trẻ buổi trưa cũng là một giáo viên. Cứ như thế, tính nhân văn được quán triệt. Giáo viên được tạo điều kiện làm việc, được tôn trọng. Mô hình phát triển của nhà trường được rất nhiều trường bạn đến học hỏi.
Hai năm triển khai công khai, nhiều năm trước làm âm thầm, thầy Nguyễn Phú Cường chia sẻ kinh nghiệm: Trước tiên cần có quyết tâm đổi mới. Khi đã có sự chuẩn bị rồi thì cần tạo điều kiện cho giáo viên, trước hết về kinh phí để giáo viên chủ động sáng tạo trong giảng dạy. Tiếp nữa, muốn huy động học sinh thì cần phải yêu thương các em.