2017-07-08 19:27:40
“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Giới thiệu sách tháng 01/2015
Đăng ngày: 08/07/2017 07:27 PM | Lượt xem: 3.962 lượt

Đây thực sự là một cuốn sách hay, thấm đẫm tình yêu thương sâu sắc, là một món quà tinh thần dành cho các em học sinh. Các em có thể tìm đọc cuốn sách này ở các nhà sách trên địa bàn Hà Nội.

Các em học sinh thân mến!

Trong hoạt động giới thiệu sách tháng 01/2015, Thư viện xin mời các em học sinh trong trường đón đọc bài viết của bạn Trần Thị Kim Dung, lớp 10D đoạt giải Nhất cuộc thi “Cuốn sách em yêu” do Thư viện trường phối hợp với tổ Ngữ văn tổ chức. Đây là cuốn “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của tác giả Luis Sepulveda - người Chi Lê, dày 144 trang do Nhà Xuất bản Nhã Nam ấn hành năm 2009.

“Cầm cuốn sách trên tay, người đọc có thể thấy toàn bộ bìa sách được bao phủ một màu xanh dịu của bầu trời cao vợi, trên đó là một chú chim hải âu đang tung cánh, chính giữa bên dưới là một chú mèo mun to tròn. Lật mở những trang đầu tiên, bạn đọc sẽ thấy hiện lên trước mắt là bến cảng Hamburg ngập nắng gió với đàn hải âu đang sải cánh trên nền trời xanh. Chú mèo Zorba to đùng và mập ú đang sưởi nắng ở ban công bỗng chốc mang trên mình ba lời hứa danh dự với cô nàng hải âu gặp nạn vì tình trạng ô nhiễm dầu “không ăn quả trứng, phải chăm lo cho quả trứng nở thành con và phải dạy cho hải âu non biết bay”.

Những điều tưởng chừng như kì lạ và quá sức tưởng tượng ấy đã lôi kéo tôi vào hành trình đầy thú vị của chú mèo Zorba. Với giọng văn hóm hỉnh, vui tươi, bạn đọc như bị lạc vào thế giới các loài vật trên bến cảng: những chú mèo nhà, những con mèo hoang, đàn chuột xấu xí và những đàn hải âu bay lượn. Thế giới trong trẻo đầy ắp những khát khao hiện ra, không chỉ trước mắt trẻ nhỏ mà thậm chí cả người lớn cũng bị cuốn hút. Nổi bật trên hết là chú mèo Zorba mập ú, tốt bụng. Zorba không giống như anh em nó ở trong giỏ vì lông của nó đen xì từ đầu tới chân, chỉ trừ túm lông trắng dưới cằm - cái màu vốn bị con người cho là xui xẻo và mang lại điềm xấu ấy chẳng có nghĩa gì so với tấm lòng nhân hậu và trái tim nhiệt thành của nó. Câu chuyện dễ thương về bốn chú mèo cùng nhau lập kế hoạch giúp cô bé hải âu non bay được chắc hẳn sẽ cho bạn đọc nhiều bài học thật ý nghĩa.

Đó là cách yêu thương, trân trọng và quý mến những người không giống chúng ta vì “thật dễ dàng để yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn”. Một trong những cách để yêu thương một người là phải học cách chấp nhận sự khác biệt của người đó mà không hề nghĩ tới việc biến người mình yêu phải giống như mình. Cuốn sách dạy tôi biết yêu thương người khác, biết mở lòng hơn với mọi người, tuy họ có khác mình về tính cách, lối sống hay đơn giản là suy nghĩ.

Đó là bài học về lòng tận tâm và trọng lời hứa. Dù có khó khăn đến đâu, lời thề danh dự của một con mèo cũng là lời thề nguyện của mọi con mèo khác. Zorba và các bạn của nó đã giữ lời hứa danh dự của mình, bất chấp phải đối đầu với những hiểm nguy, hay ngay cả việc phải phá vỡ điều cấm kị của loài mèo để hoàn thành lời hứa cuối cùng với hải âu mẹ, các chú mèo chấp nhận. Cuốn sách dạy tôi biết làm việc có trách nhiệm và để tâm vào việc mình làm, bởi không có gì là không thể, nếu ta có niềm tin và cố gắng thực hiện nó.

Đó là bài học về lòng dũng cảm. Dù thế giới ngoài kia có biết bao nguy hiểm  rình rập đe dọa hay những nỗi sợ thất bại thì chúng ta hãy can đảm bay lên vì cuộc đời “sẽ có rất nhiều lý do để hạnh phúc”. Một trong những thứ đó là nước, thứ khác là gió, mặt trời và đó luôn là món quà đến sau những cơn mưa. Mèo Zorba đã nói như vậy để trấn an hải âu con khi nó òa lên khóc sợ hãi trước cơn bão. Zorba có được những cảm nhận đó vì nó từng trải qua những nỗi sợ hãi khi lén bò ra khỏi cái giỏ an toàn hồi còn nhỏ, can đảm khám phá cuộc sống đầy rẫy thử thách bên ngoài để cuối cùng nghiệm ra một điều quý giá “Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay”. Cuốn sách dạy tôi tin vào những điều tốt đẹp sẽ tới sau mỗi lần thất bại, can đảm nhìn vào sự thật không hay và vui vẻ khắc phục nó.

Cao hơn tất cả là tình yêu thiên nhiên. Tác giả thật tinh tế khi lồng vào bối cảnh giữa tình mèo và tình người một tình yêu thiên nhiên với những bãi biển xanh ngút ngàn đang bị ô nhiễm bởi các chất thải mà con người tạo ra. Con người có lỗi khi đang dần hủy hoại chính môi trường sống của mình và phải chịu trách nhiệm về hành động đó. Hình ảnh một vùng biển bị váng dầu như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở con người hãy biết quý trọng thiên nhiên vì đó chính là một món quà vô giá không báu vật nào có thể thay thế.

Đọc xong cuốn sách, tôi như thấy muốn được bay lên không trung, bay lên vùng trời tự do để đoán ánh nắng mặt trời ấm áp, vì không có gì là không thể, nếu chúng ta biết yêu thương, có lòng nhiệt thành và trái tim quả cảm. Tôi mong rằng các bạn đọc đều có cảm nhận giống tôi để rút ra được những bài học ý nghĩa. Và mong những ai chưa đọc nó hãy thử một lần đọc đi để chiêm nghiệm.

Đây thực sự là một cuốn sách hay, thấm đẫm tình yêu thương sâu sắc, là một món quà tinh thần dành cho các em học sinh. Các em có thể tìm đọc cuốn sách này ở các nhà sách trên địa bàn Hà Nội.

Thư viện xin trân trọng giới thiệu cuốn sách trên.

 

Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2015

                                                                                                                                                                      Cán bộ Thư viện

                                                                                                                                                                        Trần Thu Nga

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Giới thiệu sách tháng 01/2015 Các em học sinh thân mến! Trong hoạt động giới thiệu sách tháng 01/2015, Thư viện xin mời các em học sinh trong trường đón đọc bài viết của bạn Trần Thị Kim Dung , lớp 10D đoạt giải Nhất cuộc thi “Cuốn sách em yêu” do Thư viện trường phối hợp


Các tin khác: