2017-07-08 21:40:48
Một giờ học Lịch sử hấp dẫn
Đăng ngày: 08/07/2017 09:40 PM | Lượt xem: 17.896 lượt

Có nhà hiền triết đã nói rằng: “Lịch sử là cô giáo của cuộc sống”. Bộ môn Lịch sử vẫn được coi là một môn học khô khan, khó học đối với học sinh. Hàng năm chất lượng thi đại học cũng như điểm thi tốt nghiệp môn Lịch sử rất thấp. Làm thế nào để môn Lịch sử hấp dẫn đối với học sinh? Đó là điều khiến các giáo viên dạy môn học này luôn trăn trở.

Hưởng ứng phong trào đổi mới giáo dục nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng, đồng thời khắc sâu hơn nữa hình ảnh lịch sử quê hương trong mỗi học sinh, nhóm Lịch sử đã xây dựng một giờ dạy về Lịch sử địa phương, xuyên suốt Lịch sử Từ Liêm trong giai đoạn từ năm 1945 đến nay. Giờ dạy do cô giáo Đinh Thị Trang Nhung thực hiện tại lớp 9A6 tham gia thi giáo viên giỏi quận Nam Từ Liêm dạy lịch sử địa phương ngày 8/10/2014 và là một  giờ học thật sự hấp dẫn và bổ ích với các em học sinh.

Trước khi bắt tay vào “thiết kế” giờ dạy, bao trăn trở được đặt ra. Vấn đề Lịch sử địa phương nhất là lịch sử một quận huyện khó khăn nhất là sưu tầm tư liệu. Nguồn sử liệu không nhiều, thời gian chuẩn bị ngắn, vậy làm sao để có thể đổi mới về phương pháp, chuyển tải tới học sinh một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất ?

Ban Giám hiệu và khách mời dự giờ

Với tinh thần dạy học phát huy năng lực của người học, cô giáo đã giao nhiệm vụ cho học sinh thật nhiều, để các em được hoạt động tích cực, cùng trải nghiệm sáng tạo, tự mình xây dựng nên giờ học…

Vai trò MC trong “chương trình” được giao cho hai bạn học sinh lớp 9a9 vô cùng dễ thương. Các bạn đã điều hành giờ học, thay bằng cách truyền thống là cô giáo cung cấp kiến thức một chiều. Cô giáo chỉ là người tổng hợp, nhận xét, đánh giá và bổ sung những phần  học sinh trình bày còn thiếu sót…

Cuối giờ học, các em học sinh tự  rút ra bài học, nói lên cảm xúc của mình thật hồn nhiên và khá sâu sắc. Đây là điều vô cùng mới so với những giờ học trước.

Ngoài ra, giờ học không chỉ đơn giản là tái hiện những kiến thức lịch sử mà học sinh đã vận dụng được kiến thức liên môn để làm phong phú thêm giờ học.

Những kiến thức Địa lý được sử dụng khai thác lược đồ.

Những kiến thức âm nhạc, hội họa, sân khấu, văn học được vận dụng trong phần minh họa tấm gương anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc với tác phẩm Mãi mãi tuổi 20. Và những vần thơ do cô giáo sáng tác cũng là ứng dụng kiến thức môn Văn học một cách thú vị, khiến học trò hứng thú.

Phần củng cố bài bằng trò chơi tiếp sức đã vận dụng sáng tạo bộ môn Thể dục.

Các em đã sưu tầm tài liệu, triển lãm những “công trình” của mình ở “góc tư liệu”, đem các đặc sản quê hương mình giới thiệu với thầy cô và bạn bè…

Tài liệu tham khảo chuẩn bị cho giờ học được bày trí đẹp và trang trọng

Như vậy, một giờ học nhưng ý nghĩa của nó để lại vô cùng lớn. Qua đó khắc sâu thêm ở các em tình yêu đối với môn Lịch sử, yêu quê hương, yêu mảnh đất nơi mình sinh ra và học tập…

Giờ dạy được ban giám khảo đánh giá cao. Hy vọng thầy và trò trường THPT M.V. Lômônôxốp sẽ có thêm nhiều giờ học hấp dẫn như thế và các thầy cô dạy môn Lịch sử sẽ có nhiều “đột phá” trong phương pháp hơn nữa để các em học sinh yêu môn học hơn và trau dồi được nhiều phẩm chất và năng lực quí giá.

 

Một giờ học Lịch sử hấp dẫn Hưởng ứng phong trào đổi mới giáo dục nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng, đồng thời khắc sâu hơn nữa hình ảnh lịch sử quê hương trong mỗi học sinh, nhóm Lịch sử đã xây dựng một giờ dạy về Lịch sử địa phương, xuyên suốt Lịch sử Từ Liêm trong giai đoạn


Các tin khác: